Hiện nay, thép đang là một vật liệu được ứng dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Vì vậy mà kỹ thuật xây dựng cũng  được phát triển ngày cao nhờ các sản phẩm hiện đại làm từ thép. Một điển hình làm từ thép đó chính là vì kèo giúp mái công trình vững chắc và bền bỉ theo thời gian. Nhờ vào sự xuất hiện của khung kèo làm bằng thép đã cho ra đời các công trình xây dựng cao hơn và hiện đại hơn.

Vậy câu hỏi đặt ra là kèo làm từ thép là gì? Chúng đặc điểm và lợi ích như thế nào mà được ưa chuộng như vậy? Qua bài viết này sẽ mang đến các bạn câu trả lời chi tiết nhất cho các thắc mắc trên.

Vì kèo là gì?

Vì kèo được xem là một bộ phận quan trọng của mái nhà. Có những tác dụng như chống đỡ, kết nối mái nhà với các bộ phận khác của công trình. Đồng thời còn giúp mái nhà cố định, vững chãi, tạo tính thẩm mỹ cho toàn bộ công trình. Kèo thường có dạng hình tam giác của vì kèo bao gồm:

  • Các xà gồ được đặt vuông góc lên thành kèo. Đây là kết cấu chính đỡ mái dốc.
  • Cạnh đáy là xà ngang (hay còn gọi là quá giang hay câu đầu).
  • Và cạnh nghiêng là còn được gọi là thanh kèo.

khung kèo thép nhẹ

 

Ý nghĩa của kèo

Kèo trong những kiến trúc cổ xưa ở Việt Nam là một hệ thống gỗ kết nối những đầu cột của vì. Ngày nay thép đang được dần thay thế cho gỗ. Kèo được liên kết theo nhiều kiểu như: chống rường, kiểu giả thủ, kiểu cột trốn… Mỗi hệ khung kèo thông thường sẽ kết hợp được 2-3 kiểu trên cùng lúc. Nhằm mục đích có được cùng lúc những ưu điểm của chúng.

Sức nặng của mái công trình được truyền xuống các thanh kèo. Sau đó sức nặng này sẽ được nâng đỡ bởi Vì và tiếp đến truyền thẳng xuống nền nhà.

Xà là các thanh vuông góc với mặt phẳng của Vì tạo thành gian nhà. Xà có tác dụng kết nối 2 vì kèo liên tiếp gần nhau.

Ưu điểm của kèo làm từ thép mang lại

Vì kèo thép mạ hay khung kèo thép có rất nhiều công dụng tốt. Vật liệu này làm từ thép giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí xây dựng. Thép tuy có giá thành cao hơn nhiều so với những loại vật liệu xây dựng khác. Nhưng chúng lại có tuổi thọ cao hơn và không tốn chi phí sử dụng nguyên liệu phụ. Do đó sử dụng kèo bằng thép mang lại tính kinh tế cao.

 

  • Đem lại độ an toàn và chắc chắn cho kết cấu toàn bộ công trình. Nhờ vào việc được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng chắc chắn.

  • Vật liệu siêu bền và siêu nhẹ. Thép có tuổi thọ cao đồng thời cũng nhẹ hơn các nguyên liệu xây dựng khác.

  • Khả năng thích ứng và điều chỉnh của vật liệu làm bằng thép rất cao. Như đã biết, kèo thép là vật liệu cực kỳ bền và thích ứng tốt với điều kiện thời tiết. Đặc biệt chúng sẽ không bao giờ bị co giãn nứt nẻ hoặc bị mối mọt.

  • Đem đến sự tối ưu hóa trong chi phí bảo trì. Khách hàng sẽ không phải mất quá nhiều chi phí bảo trì cho thép bởi vì chi phí bảo trì của chúng rất thấp. Đối với những công trình nhà thép, thông thường các nhà thầu luôn có chế độ bảo trì miễn phí trong thời dài hạn.

  • Nên sử dụng kèo làm bằng thép để đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường sinh hoạt

Có thể thấy rằng lợi ích của vì kèo mang lại cho hoạt động xây dựng là rất lớn. Vật liệu này xứng đáng là một bước tiến vượt bậc trong ngành xây dựng.

 

 

Bài viết liên quan:

Thép không gỉ - xu hướng mới của các công trình

Khung kèo MpsTruss - Sự lựa chọn thông minh cho ngôi nhà của bạn

Nỗi niềm của gia chủ khi lựa chọn vật tư cho mái nhà

Qua bài viết trên, Công ty Minh Phú mong rằng bãn đã cái nhìn tổng quát về vì kèo, đặc điểm và những lợi ích của vì kèo thép trong kết cấu của công trình xây dựng.

Nguồn: Tổng hợp

Tin tức khác