Nhà lợp mái ngói có khả năng chống nhiệt tốt hơn mái tôn hay fibro xi măng. Tuy nhiên, khi thời tiết có nhiệt độ cao thì các phương pháp chống nóng cho mái nhà là rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp các thành viên trong gia đình thoải mái hơn, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ưu điểm của nhà mái ngói?

Mái ngói là vật liệu xây dựng quen thuộc nhất trong các công trình, dự án xây dựng ở vùng nông thôn, làng quê. Mái ngói được sản xuất từ hỗn hợp các nguyên vật liệu gồm cá + xi măng + nước + sắc tố màu của Fe (III)oxit. Sắc tố này khi kết hợp với công nghệ sản xuất Protegon hiện đại. Kèm theo đặc trưng hình dạng sóng lượn uốn đôi của mái ngói đã giúp mái ngói tăng khả năng phản xạ lên đến 300% tia hồng ngoại.

thi công mái ngói

So sánh với mái tôn thường, hay mái fibro xi măng thì mái ngói dày dặn hơn. Có độ trơ nhất định với tác động của thời tiết. Ngăn cản bức xạ nóng mùa hè.

Ưu điểm của nhà mái ngói là giảm được từ 40 – 50% lượng nhiệt bên ngoài hấp thụ vào ngôi nhà. Khả năng chống nhiệt khá tốt. Cũng có thể tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lên đến 10 độ C. Ngói đỏ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt. Từ nhà cấp 4 truyền thống hay những căn biệt thự lộng lẫy, ngói đỏ luôn được ưu tiên sử dụng. 

Nhược điểm của mái ngói về khả năng chống nóng

Mặc dù khả năng chống nóng tốt hơn các loại mái khác. Tuy nhiên, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng…. Nơi mà dân cư đông đúc, nhà xây san sát. Kèm theo các hiệu ứng nhà kính, mật độ phương tiện giao thông cao. Lúc này, mái ngói vẫn chưa phải là giải pháp hoàn hảo nhất để chống nóng cho ngôi nhà. Bởi phản xạ nhiệt từ mái ngói, mặt phủ gạch, bê công cốt thép có thể cao từ 5 – 80 độ C. Khả năng hấp thụ bức xạ mặt trời lớn. Trong khi đó, không khí lại lưu thông kém, nhiệt thoát chậm, không tiêu hao nhiệt lượng. Đặc biệt với những ngôi nhà hướng tây, hướng nam sẽ đón luồng khí nóng, ngột ngạt và nhận được rất nhiều lượng nhiệt. Lời khuyên cho vấn đề này là nên tìm hiểu kĩ hướng nhà trướng khi xây.

mái ngói

Vậy các giải pháp chống nóng cho nhà ở mái ngói hiệu quả, tiết kiệm là gì?

Lắp đặt hệ thống phun sương trên mái

Lắp đặt hệ thống phun sương là giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà mái ngói. Cách này được sử dụng rộng rãi. Khi lợp mái ngói sẽ phải có độ dốc nhất định. Kiểu mái đặc trưng là mái chữ A. Đây được đánh giá là cách chống nóng nhà mái ngói giá rẻ hiệu quả hiện nay.

Lúc này, gia đình chỉ cần lắp hệ thống phun sương tưới mái trên đỉnh mái. Khi bật, nước sẽ chảy dần dần từ trên xuống, thấm đều tất cả các mặt bằng và chảy xuống dưới. Diện tích bề mặt làm mát rộng. Nước không bị ứ đọng ở trên mái. Ngoài ra, ngói cũng có đặc tính chống thấm hút nước cao.

Một ưu điểm nữa là giá để lắp đặt hệ thống phun sương rất vừa phải, phù hợp với túi tiền. Phun sương dùng nước sạch an toàn, tiết kiệm đến 90% năng lượng so với việc sử dụng điều hòa, mát lạnh. Giảm chênh lệch thêm khoảng 10% giữa nhiệt độ trong và ngoài ngôi nhà.
Tuy nhiên, khi lắp đặt, bạn cần phải chú ý không để nước chảy trực tiếp vào các lỗ thoáng khí của mái ngói. Nếu nước chảy vào đó sẽ gây hiện tượng dột nhà.

Trồng giàn dây leo trên mái nhà lợp ngói

Trồng giàn dây leo, hoa giấy trên mái nhà lợp ngói không chỉ chống nóng hiệu quả mà còn tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với bản chất mát hơn nhiều so với mái tôn, mái fibro xi măng. Mái ngói cũng dễ dàng trồng giàn dây leo hơn, ít xảy ra tình trạng dây leo bị chết cháy khi bò trên mái. Một số loại giàn leo được sử dụng nhiều: hoa giấy, dây leo sử quân tử, dây hoa thiên lý…

nhà lợp ngói

Tạo cửa thoát nhiệt (lỗ thoáng khí)

Lỗ thoáng khí bố trí trên tường nhà, cách chân mái ngói 20cm. Khi nhiệt đi vào trong nhà, sẽ nhanh chóng lưu thông ra ngoài thông qua chiếc cửa này. Đồng thời, không khí mát mẻ cũng sẽ dễ dàng lưu thông tự nhiên vào nhà. Mang đến không khí thoáng mát, dễ chịu cho cả gia đình.

Làm trần nhà với chất liệu nhựa

Ốp trần nhựa cũng là một giải pháp chống nóng tiết kiệm chi phí hiệu quả. Trần nhựa cũng rất đa dạng về mẫu mã để lựa chọn. Có loại giả vân gỗ, vân đá. Trọng lượng của trần nhẹ, chất lượng bền bỉ, không cong vênh hay mối mọt.

Ốp trần bằng thạch cao

Ốp trần bằng thạch cao chống nóng cho nhà ở, biệt thự được nhiều gia chủ lựa chọn. Ngoài khả năng chống nóng, ốp trần bằng thạch cao còn tăng tính thẩm mỹ và hiệu ứng không gian tuyệt vời cho ngôi nhà.

Ốp trần bằng lam gỗ

Lam gỗ ốp trần nội thất cũng là một phương pháp chống nóng hiệu quả vào mùa hè. Nó giúp tối ưu lượng nhiệt truyền vào nhà từ mái ngói. Bằng sự sáng tạo của mình, các  KTS có thể tùy biến, tạo nên sự ấn tượng, độc đáo cho cả công trình.

liên hệ

CÔNG TY MINH PHÚ – MPS-TRUSS

- Văn phòng: 52 Nguyễn Thị Nhung, KDT Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

- Nhà máy: 34/7 Vĩnh Phú 8, Phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương

- Fanpage: https://www.facebook.com/MPSTRUSSS

- Website: https://thepminhphu.com/

- Hotline: 0845 878 979

- Zalo: 0798 057 953

Bài viết liên quan:

Thép không gỉ - xu hướng mới của các công trình

Khung kèo MpsTruss - Sự lựa chọn thông minh cho ngôi nhà của bạn

Nỗi niềm của gia chủ khi lựa chọn vật tư cho mái nhà

 

Tin tức khác